ทำงานแบบนักฟุตบอลอาชีพ (1)

ทำงานมา 10 ปี เจอคนทำงานหลายแบบหลายสไตล์ หลายคนบอก เราต้องเป็นมืออาชีพ
ดูบอลมา 20 ปี ได้เห็นซูเปอร์สตาร์มากมาย เขาเหล่านั้นต่างเป็นนักฟุตบอลมืออาชีพ
 
ผมสังเกตเห็นความเหมือนในสองสิ่งนี้ เมื่อเดือน ก.พ. 48 ที่ผ่านมานี้เอง
เคยเขียนเป็นบทความไว้ครึ่งหนึ่ง แต่ก็หยุดพักไป
สุดสัปดาห์นี้พอมีเวลา จึงขอเอาไปขยายให้ได้ลองอ่านกันครับ …
 
เริ่มต้น
เริ่มจากทำงานวันแรก จบมาสดๆ ไม่มีประสบการณ์ มันเหมือนได้รับเลือกเข้าทีมชุดใหญ่ หรือถ้าย้ายจากที่ทำงาน
ที่เก่ามาที่ใหม่ ก็เหมือนเพิ่งเซ็นสัญญาย้ายตัวเข้ามา มีคนจ้างเรา ก็แปลว่าเขาเอาเรา มันก็เออ เหมือนเราเป็นนักบอลมีค่าตัว มีคนเห็นฝีเท้าเราใช่ไหมครับ เขาถึงจ้าง เขาถึงซื้อตัวเราเข้ามา … ใช่ครับ เขาเห็นค่าเรา เราจึงได้เข้ามา ไม่มีสโมสรไหนซื้อตัวนักบอล ที่ไม่ต้องการเข้ามาร่วมทีมหรอกครับ
 
เซ็นสัญญาเข้าสังกัดใหม่ปุ๊บ นักบอลมืออาชีพเค้าว่ายังไงครับ
"ผมจะทำเต็มที่เพื่อสโมสร และเพื่อแฟนบอลของเรา"
"ลิเวอร์พูล คือสโมสรชั้นนำของยุโรป ผมมาที่นี่เพื่อความสำเร็จ"
 
ฝ่ายผู้จัดการทีมล่ะครับ
"เคร้าช์คือกองหน้าชั้นยอด เขามาที่นี่เพื่อยิงประตู"
 
ทีม
เมื่อเรามาเริ่มงาน มันมีคนทำงานอยู่ก่อนเราแล้ว เขาก็รู้จักมักคุ้นกันดี ทำงานร่วมกันเป็นทีมเดียวกันมาก่อน มีระบบการเล่นในแบบของเขา แบบที่เขาซ้อมกันมาก่อนหน้า เมื่อเข้ามาใหม่ เริ่มแรกที่ควรทำคงหนีไม่พ้น ปรับตัวให้เข้ากับเขา เขามีระบบอย่างไรก็ศึกษา ก็ฟัง มีอะไรสงสัยก็ถามเพื่อนร่วมงาน (ร่วมทีม) ไปเรื่อย อาศัยเวลาทำความรู้จักมักคุ้น ในแต่ละวันที่มาทำงานก็เหมือนเรามาซ้อมทีมด้วยกัน แต่ละวันที่ซ้อมก็จะได้ซึมซับระบบการเล่นของทีมเข้าไปเรื่อยไม่นานก็เริ่มเข้าขากันได้
 
เคยเห็นซูเปอร์สตาร์บางคนไหมครับ ย้ายมาค่าตัวแพงระยับ ก่อนย้ายมายิงประตูระเบิดเถิดเทิง แต่พอเข้ามาทีมใหม่ กลับแป้กเสียเฉยๆ เพราะเล่นไม่เข้าระบบ เขาไม่ได้ไม่เก่งนะครับ แต่เขาเข้ากับทีมไม่ได้
สุดท้ายก็ต้องจมปลักอยู่กับเก้าอี้ตัวสำรองอย่างไม่ต้องสงสัยครับ
 
ระบบการเล่น
แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราไม่มีสิทธิ์เลือกนะครับ ระบบทีมกับระบบงานก็คล้ายกัน แต่ละทีมเล่นต่างกันไป บางทีมเล่น 4-4-2 บางทีมเล่น 5-3-2 อยากจะไปเล่นกับทีมไหนคงต้องดูกันมาให้ดีก่อนจะย้ายมาร่วมทีม ว่าเออ ย้ายมาแล้วมันมีตำแหน่งให้เราเล่นนะ คุยกับผู้จัดการทีมใหม่นี้แล้วว่า เออ ผมย้ายมาแล้วผมจะได้เล่นแบบนี้นะครับ ขอเป็นตัวฟรี หรือขอยิงอย่างเดียว  หรือผมเล่นยังไงก็ได้ตามพี่สั่ง อันนี้มันเคลียร์กันมาก่อนแล้วใช่มั้ยครับ นี่แหละ Job Description เพราะฉะนั้นก่อนจะย้ายไปสังกัดทีมไหน ทำงานที่ไหนอย่าลืมเลือกงานให้ตรงกับที่อยากทำ และถนัด อย่าลืมถ้าคุณเป็นมิดฟิลด์ตัวรับที่แข็งแกร่ง สกัดแย่งบอลไม่มีหลุด แล้วมีสโมสรใหม่มาติดต่อซื้อตัว ให้ค่าเหนื่อยแพงลิบลิ่วแต่ให้ไปเล่นเป็นตัวรุกทำหน้าที่จ่ายบอล อย่าลืมดูตัวเองนะครับ มันสำคัญมากว่าคุณจะเล่นตำแหน่งใหม่ได้หรือเปล่า
และมันก็สำคัญพอๆกันว่าคุณอยากจะเล่นตำแหน่งนั้นหรือเปล่า
 
เพื่อนร่วมทีม
หลังจากคุณเริ่มปรับตัว รู้จักกับเพื่อนร่วมทีมแต่ละคนแล้ว คุณจะเริ่มมองเห็นว่าเพื่อนแต่ละคนเป็นอย่างไร ใครชอบปล่อยโจ๊กในห้องแต่งตัว ใครถือเคล็ดต้องใส่ถุงเท้าข้างขวาก่อน ถ้าเป็นทีมเดียวกันจริง คุณจะเริ่มสังเกตเรื่องเหล่านี้ และเริ่มสนิทสนมกับเพื่อนร่วมทีมมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากสังเกตคนอื่นแล้ว ถ้าเราถือเคล็ดต้องเดินลงสนามเป็นคนที่สองทุกแมตช์ เราก็คงต้องเปิดโอกาสให้เพื่อนร่วมทีมรู้เรื่องของเราบ้าง ใช่ไหมครับ เขาจะได้ไม่เดินตัดหน้าเราลงสนามไงครับ
 
เล่นให้เข้าขา
ที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าความสนิทสนมในเรื่องส่วนตัว หรือการถือเคล็ดโชคลาง นั่นก็คือการเข้าใจตำแหน่งของเพื่อนแต่ละคน ไปพร้อมๆกับระบบของทีม สมมตินะครับสมมติ เปรียบฝ่ายการตลาดเป็นมิดฟิลด์ตัวมันสมองรับหน้าที่จ่ายบอลให้กองหน้าทำประตู ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนเลยนะครับ ใครเล่นตำแหน่งกองหน้าบ้าง ฝ่ายขายใช่หรือไม่ โอเคล่ะสมมติใช่ เราก็ต้องจำไว้ว่าหน้าที่เรา ที่เขาซื้อตัวเรามา ที่เรามาซ้อมด้วยกันทุกวัน คือจ่ายบอลให้กองหน้าทำประตู มีหน้าที่จ่ายก็จ่ายไปสิครับ บางนัดกองหน้าฟอร์มฮอตยิงเป็นว่าเล่น ก็น่าดีใจ บางนัดมันตีนบอดจ่ายไปกี่ลูกก็ยิงนกตกปลาหมด ก็ต้องยอมรับ คนเรามีขึ้นมีลงกันได้ อย่าไปว่ากันมาก ไม่แน่บางวันเราจ่ายบอลพลาดเยอะ หรือโยนฟรีคิกไม่เข้าเป้าเลย เขาก็ยอมรับเราเหมือนกัน ก็มันทีมเดียวกันนี่ครับ บางครั้งอาจมีโวยกันบ้าง แต่ก็ไม่โกรธกัน จริงไหมครับ
 
นอกจากรู้แล้วว่าใครเป็นกองหน้า มิดฟิลด์มันสมองที่ดีจะรู้ลึกกว่านี้อีกครับ กองหน้าคนไหนถนัดเท้าไหน หรือถนัดโหม่ง จ่ายบอลให้ถูกลักษณะ เขาก็ทำประตูได้ง่าย ในทางกลับกันเขาก็รู้เราว่าเราชอบจ่ายบอลช่องไหน จังหวะไหน เขาก็วิ่งไปหาตำแหน่งที่ว่าง หาช่องได้ถูก ยิงประตูกันเป็นว่าเล่น เล่นเข้าขา แบบนี้ก็เหมือนคนทำงานที่รู้ใจกันนั่นแหละครับ
แล้วเราจะเข้าขากันมากๆ ได้อย่างไรล่ะครับ ก็ซ้อมไงครับ และการเล่นตามระบบไงครับ ระบบจะเป็นตัวบอกเองว่าใครทำอะไร หน้าที่ไหน
 
เล่นเหนือระบบ
มีคนถามว่า อ้าว แล้ว ขอเล่นนอกเหนือระบบบ้างได้มั้ยล่ะ บางครั้งในสนามก็ต้องมีลูกเหนือความคาดหมายกันบ้าง มิดฟิลด์อย่างเรามีจังหวะขอลากเข้าไปยิงเองไม่ได้เหรอ … ถ้าไปถามนักบอลอาชีพ เขาก็ตอบ …ได้สิน้อง ระบบการเล่นที่ดีเขาไม่ตีกรอบคุณขนาดนั้นหรอก “เฮ้ย เป็นมิดฟิลด์ ห้ามยิงนะ จ่ายได้อย่างเดียว” ทีมไหนเล่นแบบนี้มีหวังพังครับ ในทำนองกลับกันนักเตะที่เล่นได้มากกว่าหน้าที่หลักของตัวเองจะมีสเน่ห์ (อย่างแรง) ด้วยซ้ำไป ลองมอง จอห์น เทอร์รี่ สิครับ เล่นได้เหนียวแน่น ไม่ผิดพลาด แล้วนานๆ ทียังขึ้นไปโหม่งทำประตูได้อีกตะหาก แบบนี้โค้ช เพื่อนร่วมทีมรักตายจริงมั้ยครับ
 
แต่ก็ต้องระวังเหมือนกันนะ กองหลังบางคนนี่ขึ้นสูงโด่งทุกครั้ง แล้วกลับลงมารับไม่เคยทัน ทำทีมเสียประตูบ่อยๆ แบบนี้ดับแน่ครับ … ก็เหมือนกับงานล่ะครับ คนที่สุดยอด คือทำงานในหน้าที่หลัก รับผิดชอบไม่เคยบกพร่อง แล้วยังมีช็อตเด็ดแสดงความสามารถพิเศษ ช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีม (ร่วมงาน) ในภาวะคับขันได้อีก คนแบบนี้ย่อมเหนือกว่าคนที่ทำงานในหน้าที่อย่างเดียว แต่ไม่เคยเสนอความคิดอะไร หรือไม่ช่วยอะไรใครเลย
 
คุณเป็นกองหน้ามืออาชีพ
คุณเพิ่งยิงประตูขึ้นนำ 1-0 และกำลังจะหมดเวลา คุณจะลอยๆ อยู่ข้างหน้าหรือลงมาช่วยรับตอนเสียเตะมุมดีครับ
และกลับกันถ้าทีมตามอยู่ 0-1 และเสียเตะมุม คุณจะเลือกทำอย่างเดียวกันไหมครับ?
 
วันนี้ พอเท่านี้ก่อนครับ … มีโอกาสต่อตอนหน้าครับ
This entry was posted in Simple Ideas. Bookmark the permalink.

2 Responses to ทำงานแบบนักฟุตบอลอาชีพ (1)

  1. Unknown says:

    สนุกจังเลยครับคุณป้อม ลึกซึ้งดี🙂

  2. Kriangsak says:

    "คนที่สุดยอด คือทำงานในหน้าที่หลัก รับผิดชอบไม่เคยบกพร่อง แล้วยังมีช็อตเด็ดแสดงความสามารถพิเศษ ช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีม (ร่วมงาน) ในภาวะคับขันได้อีก" ถูกต้องที่สุดแต่ผมว่า ตอนที่นักเตะ กับสโมสร เจรจากัน มันต้องมีการหว่านล้อมให้ความหวังเกินความเป็นจริง บ้างอ่ะเช่นอาจจะ สัญญาอะไรบางอย่างกับนักเตะมากเกินไป แล้วนักเตะก็เมาฝัน วาดภาพในวิมานไว้มากมาย แต่พอเผชิญความจริงแล้วมัน น้อยกว่าที่ตัวเองคาดหวังไว้มาก เกิดอาการช๊อคทางใจเล่นไม่ออก ซึ่งผมคิดว่านักเตะประสบการณ์สูงๆ(ที่เก๋ากว่าพวกเด็กใหม่ไฟแรง) จะมีการจัดการรับมือกับเรื่องทำนองนี้ได้ดีกว่า ประสบการณ์ตรงนี้น่าจะเป็นจุดนึงที่แยกแยะ มืออาชีพตัวจริงกับมืออาชีพใหม่ ได้ดี

Leave a Reply

