ทำงานแบบนักฟุตบอลอาชีพ (2)

ครั้งที่แล้วผมเล่าถึงองค์ประกอบต่างๆ ที่เกี่ยวกับนักฟุตบอลมืออาชีพไปแล้วนะครับ
 
คราวนี้เราลองมา "ลงสนาม" กันเลยครับ …
 
บางทีมลงสนามมาก็บุกครับ บุกไปเพื่ออะไรครับ บุกไปเพื่อทำประตู เพื่อยิงประตู เพื่อชัยชนะเหมือนกับการทำงานที่เราต้องการความสำเร็จ เคยได้ยินคำว่า "Hit the goal" มั้ยครับ มันแปลได้กลายๆ ว่า "เข้าเป้า" "เข้าประตู" หรือ "บรรลุเป้า" อะไรประมาณนั้น
 
ถามว่าใครบ้างครับ ที่ต้องบุก มันก็ทั้งทีมแหละครับ ตั้งแต่ประตูส่งให้กองหลัง หลังผ่านมากลาง กลางหาช่องจ่าย หน้าเข้าฮอต เป็นประตู เพราะฉะนั้นการจะทำงานให้บรรลุเป้าจึงต้องอาศัยทีมงานทั้งทีมช่วยกันไงครับ ฝ่ายการตลาดจ่าย ฝ่ายขายยิง เป็นประตู ๆๆๆๆ
 
เคยดูบอลบางนัดมั้ยครับ บางทีมบุกเป็นว่าเล่น ยิงเอายิงเอา แต่มันไม่เป็นประตูเสียที ยิงเท่าไรก็ไม่เข้า ออกบ้าง โดนเซฟบ้าง หลายครั้งมันเหนื่อยนะครับ ไอ่การบุกทำประตูเนี่ย ก็เหมือนกับงานแหละครับ ทำงานกันแทบตาย ทำงานหนัก เหนื่อยสารพัด ทุ่มเทก็แล้ว ก็ไม่บรรลุผลสำเร็จ … เกิดขึ้นได้มั้ยครับ เกิดขึ้นได้แน่นอนครับ
 
คำถามครับ! จะแก้ไขอย่างไรครับ ถ้าบุกเท่าไรก็ยิงไม่ได้
 
ประการแรกเลย มันขึ้นกับพรสวรรค์ของนักเตะครับ ใช่ครับ คนทำงานเรา ก็ต้องมีทักษะ ความสามารถมากพอ ไหนจะความคิดสร้างสรรค์อีกล่ะ เลี้ยงไปตรงๆไม่ผ่าน ก็ทำชิ่งกันบ้าง
 
บางทีมบุกแล้วยิงไม่ได้ก็ปรับแผนครับ เอาล่ะเจาะตามช่องไม่ได้ ต้องเปลี่ยนมาโยนยาว อันนี้หน้าที่ใครครับ หน้าที่ ผจก. หรือ ผู้บริหารนั่นเองครับ ผู้บริหารจะปรับแผน เพราะเขาเห็นทีมทั้งทีมบุกแล้วบุกอีกแต่ยิงไม่ได้ เขาจึงปรับ
 
บางครั้งถามนักเตะ นักเตะก็ไม่รู้เหมือนกันครับ ว่าทำไมถึงยิงไม่ได้ เพราะตัวเรามันวิ่งอยู่ในสนามไงครับ ไล่บอลอยู่ ไล่สกัดอยู่ เหนื่อยแฮ่กๆ อยู่ เวลาเราอยู่ในสนามเราเห็นหมดรอบด้านมั้ยครับ ว่าเพื่อนเราใครวิ่งทางไหน คู่แข่งตั้งรับอย่างไร เราเห็นไม่หมดครับ บางคนเรียกว่า เราไม่เห็นภาพรวมไงครับ …นักเตะต้องเชื่อใจ ผจก. พอสมควรครับ เพราะเราแบ่งหน้าที่กันแล้วนี่ คุณเตะ ผมนั่งดู และผมแก้ไข คุณช่วยกันทำตาม ถามว่าทำไมต้องเชื่อใจกัน คิดง่ายๆ ทื่อๆ อ้าว … ก็
ผจก.เชื่อใจนักเตะทุกคนโดยการเลือกลงสนามเป็น 11 ตัวจริง แล้วไงครับ
 
ช้าก่อนครับ! ผจก.แก้เกมส์แล้วยิงได้เลยมั้ยครับ ไม่แน่ ไม่แน่ … มันยังขึ้นอยู่กับสิ่งต่างๆ อีกมากมายครับ เท้าของคุณที่สัมผัสบอล ไม่ใช่เท้า ผจก. หัวคุณที่โหม่ง พลังของทีมที่ช่วยกันเล่นตามแผนที่ปรับใหม่ เท่านั้นยังไม่พอครับ ใจอีกล่ะ ใจของนักเตะ บุกเท่าไร ยิงไม่เข้า มันก็อาจคิดท้อได้บ้าง จริงมั้ยครับ … แต่ …นักเตะอาชีพไม่ท้อง่ายๆ นะครับ คุณเตะบอลในซอยแถวบ้าน บุกๆ ยิงไม่เข้าคุณอาจเซ็ง เลิกเล่นไปหาเป๊ปซี่ดูด แต่ถ้าคุณลงสนามในนัดชิงฟุตบอลโลก คุณจะท้อง่ายๆหรือครับ?
 
ยังครับ … มันไม่ใช่แค่แผน ไม่ใช่แค่ร่างกาย ไม่ใช่แค่พลังของทีม ไม่ใช่แค่จิตใจ … มันยังมีอีกครับ
.
.
.
คู่แข่ง!!!
 
บุกให้ตายโหงตายห่า เสียวแล้วเสียวอีก ยิงไปไม่รู้เท่าไร ประตูข้างนั้นมันผีเข้า เซฟได้หมดทุกกระบวนท่ามันก็ไม่เป็นประตูครับ
 
หรือลองวิเคราะห์ให้ดี เราเล่นเต็มที่ คิดว่าดีทุกอย่าง แต่ยิงไม่เข้า ซ้ำร้ายยังโดนสวน เสียประตูอีก ที่มันเป็นเช่นนี้ เพราะเรามีคู่แข่งครับ และเรากำลังบุกไปเข้าทางคู่แข่งที่ชอบสวน! ในการทำงาน ทำธุรกิจก็เหมือนกัน มันไม่ได้ขึ้นกับ เรา และทีมของเรา หรือบริษัทของเราอย่างเดียว มันขึ้นกับคู่แข่งด้วย ทุกๆหน่วยงานจึงต้องวิเคราะห์ประเมินคู่แข่ง บางครั้งเราก็เป็นผู้ตามในตลาด เหมือนทีมดิวิชั่น 2 จะตะบี้ตะบันบุกจ่าฝูงพรีเมียร์ลีกได้มั้ยครับ มีหวังโดนยิงไส้แตกพอดี แต่ถ้าเราเหนือกว่ามาเล่นอ้อยอิ่ง ติด act มัวชะล่าใจก็ไม่ดีเหมือนกันเผลอๆ แป๊บเดียวมันยิงไกลตูมม … ซวยนะครับ ดังนั้นจึงต้องระวังครับ คู่แข่งเนี่ย ตัวดี
 
สมมติเราเหนือกว่าคู่แข่งแล้วครับ เราจะยิงประตูได้มั้ยครับ?
 
ไม่แน่อีกแล้วครับท่าน … ยังมีเรื่องลมฟ้าอากาศ สภาพสนาม ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่แม้แต่นักเตะระดับพระกาฬ หรือ ผจก. ระดับเซียน ก็ยังควบคุมไม่ได้ หรือกรรมการ!!! ท่านจะเป่าข้างไหน ไม่ได้ขึ้นกับเรานะครับ อย่างไรก็ตาม ปัจจัยภายนอกเหล่านี้ก็พอจะวิเคราะห์ ประเมินกันได้อีกนั่นแหละ ก่อนลงสนามก็ศึกษาสภาพสนามเสียหน่อย ฟังรายงานพยากรณ์สักนิด พวกนี้ส่วนใหญ่ ผจก. จะต้องรู้ให้มากครับ ว่าจะพานักเตะไปลงสนามประเภทไหน
 
ยังครับ ยังไม่หมด มันเหลือเรื่องสุดท้ายที่ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ต้องยอมรับมันครับ
มันเหนืออะไรทั้งหมดในโลกนี้ครับ มันคือ
 
 … ด ว ง …
 
ทำดีทุกอย่างครับ ทีมที่ดีที่สุด ร้อยใจเดียวกัน ช่วยกันบุก ฝั่งโน้นโดนไล่ออกเหลือ 10 คน เราเปลี่ยนกองหน้าลงไปครบแล้ว 5 คน แถมเล่นในบ้าน ไม่มีฝน ไม่มีโคลน คู่แข่งก็งั้นๆแต่ยิง ชนเสา ชนคาน ชนกรรมการ โอว้แม่เจ้า เกิดขึ้นได้ทั้งนั้นครับ
 
สุดท้ายเราอาจยิงไม่ได้ และเป็นฝ่ายพ่ายแพ้เพราะ … ดวง … มันเกิดขึ้นได้ครับ อยากฝากนักเตะอาชีพทุกคนจงทำใจครับ เราพยายามทำทุกสิ่งทุกอย่างเท่าที่เรากำหนดได้ และทำดีที่สุดเท่าที่จะทำได้แต่สุดท้าย บอลลูกกลมๆ ครับ อะไรก็ไม่แน่นอน
 
แต่อย่าลืมสิครับ ว่าแฟนฟุตบอล สื่อมวลชน ผจก.ทีม และทุกๆคน จะเข้าใจพวกท่านเป็นอย่างดี ว่าในฐานะนักเตะอาชีพ ท่านได้ทุ่มเทหมดทุกสิ่งทุกอย่าง ด้วยใจและสปิริตแล้ว แฟนบอลได้เห็นทีมที่เขารักบดขยี้คู่แข่งทางทีวี เหนือกว่าทุกกระบวนท่า เพียงแต่ทำประตูไม่ได้ และต้องตกเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ แต่แฟนบอลก็ยังรัก ศรัทธา และเชื่อในตัวท่าน เชื่อในทีมของท่าน(และของเขา)
 
เพราะเขารู้ครับ ว่าฟุตบอลมันไม่ได้วัดกันนัดเดียว ถึงคราวดวงตก เล่นดีขนาดนี้ แพ้ไปนัดเดียว เดี๋ยวอีก 10 นัดหน้ามันก็กลับมายิงกระจาย … แฟนบอลเค้าเชื่อกันอย่างงั้นจริงๆ นะ …
 
แฟนบอลเชื่ออย่างนี้แล้ว … นักฟุตบอลมืออาชีพล่ะ … จะว่าไง?
 
(ต่อตอนหน้าครับ)
This entry was posted in Simple Ideas. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

