อธิษฐานสิ …

เพิ่งเคยไปไหว้พระที่เล่งเน่ยยี่วันนี้เอง คนเยอะมากๆ ใส่เสื้อแดงกันเต็มไปหมด เดินเข้าไปข้างในมีแต่คนเดินน้ำตาไหลออกมาเพราะควันธูป … จุดธูปไหว้เสร็จก็อธิษฐาน … บ่ายไปไหว้พระบรมสารีริกธาตุ ก็อธิษฐานอีก … รวมแล้ววันนี้อธิษฐานกันไปหลายรอบ
 
เอ … "อธิษฐาน" แปลว่า ความตั้งใจมั่น ใช่ไหมนะ ไม่ได้แปลว่าการ ขอ สักหน่อย
ถ้าลอง search google ใส่คำว่า "อธิษฐาน แปลว่า" แล้วได้คำแปลว่า ตั้งใจมั่น เต็มไปหมด
แล้วทำไมเวลาอธิษฐานเราจึงมักจะ "ขอ" อยู่ได้ …
 
ไม่รู้เธอจะขออะไรกันบ้าง
แต่เรา ขอ แบบนี้เกือบจะทุกครั้ง
 
ถ้าตอนนั้นมีเรื่องอะไรไม่สบายใจอยู่ ก็ขอให้เรื่องผ่านพ้นไปโดยเร็ว
ขอให้คนที่เรารักทุกคน มีความสุข ปลอดภัย ไม่เจ็บไม่ป่วย
ขอให้กิจการงานที่ทำอยู่ บริษัท ไปได้ด้วยดี ผ่านพ้นปัญหาต่างๆ ได้
 
มีบางอย่างที่เราไม่ได้ขอมานานแล้ว
แต่ก่อน … เราเคยขอ ให้เรารวย ให้เรามีสุขภาพดี ให้เรามีความสุข
แต่หลังๆ เราเลิกขอแบบนี้แล้ว
เราว่ามันอยู่ที่เรา อยู่ที่สองมือของเรา ว่าเราจะรวยหรือไม่ อยู่ที่ตัวเราว่าเราจะมีสุขภาพดีหรือไม่
อยู่ที่ใจของเราว่าเราจะมีความสุขหรือไม่
 
ทุกวันนี้ เรายังไม่รวยแต่เราก็อยู่ได้สบายดี เราไม่ได้มีสุขภาพดีแต่เราก็พออยู่ไหว
และที่สำคัญ เรามีความสุขกับทุกๆ วันที่เราเป็น เราอยู่ในโลกนี้
เราเลยเลิกขอเรื่องอย่างว่าให้ตัวเอง
 
แต่ … เรามักจะขออย่างนึง
ขอมานานแล้ว ขอมาตลอดทุกครั้งหลายปีหลังมานี้
 
ถ้าโลกนี้มีแค่ คนดี กับ คนไม่ดี
เราว่าเราเป็นคนไม่ดี
เราขอเสมอ ว่าเราอยากเป็นคนดี
ทำดีบางทีก็ยาก เราอยากได้กำลังใจ
เราอยากให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยดลใจ เวลาที่เรากำลังจะทำอะไรผิด
เราอยากคิดได้ก่อนจะทำผิด
บางครั้งเราคิดได้ แต่เราก็ทำผิดอยู่ดี คงเป็นเพราะเรายังไม่ใช่คนดี
เราอยากคิดได้ แล้วก็ทำสิ่งที่ถูก เราไม่อยากเป็นคนเอาแต่ใจตัวเอง
บางครั้งถูกกับผิดห่างกันนิดเดียว
เราอยากให้โชคชะตา พาเราไปในทางที่ถูกทุกครั้ง
 
เวลาเราคิดไม่ออกว่าเราจะกินอะไร เราจะคิดไว้ 2 choice
แล้วเราก็โยนหัวก้อย … หัวกินพิซซ่า ก้อยกิน KFC เราทำอย่างนี้ประจำ
เพราะเราว่า เราขี้เกียจตัดสินใจกับเรื่องอย่างนี้ เราเป็นคนง่ายๆ กินอะไรก็เหมือนกัน
 
แต่เรื่องสำคัญ เราไม่อยากตัดสินใจผิด
เราเลยขอแบบนี้ทุกครั้ง
เรายังไม่ใช่คนดี เราอยากเป็นคนดี
เราขอให้เราคิดได้ดีขึ้นกว่าเดิม
เราขอให้เราทำได้ดีมากกว่าเดิม
 
ไม่รู้เธอขอแบบไหน … แต่เราขอแบบนี้แหละ
This entry was posted in Simple Ideas. Bookmark the permalink.

One Response to อธิษฐานสิ …

  1. itsarapa says:

    เจี๊ยบว่า  คุณป้อม เป็นนักเขียนได้อีก อาชีพ นึงนะ
    เขียนดีมากเลย

Leave a Reply

