I feel more satisfied teaching one good lesson than in hitting “revenue” targets.

No matter my accomplishments, I did not feel fulfilled. I feel more satisfied teaching one good lesson than in hitting "revenue" targets.
 
ข้างบนนี้เป็นคำกล่าวของ Mr. Tico Oms ที่ว่าไว้ในเว็บ MCMS Program (Mid Career Math and Science Program)ของมหาวิทยาลัย Harvard ซึ่งเป็นโครงการที่เค้า recruit เอาบุคลากรที่อยู่ในสายอาชีพต่างๆ เข้ามาเรียนฝึกหัดเพื่อไปเป็น … "ครู" … ครับ ให้ไปสอนนักเรียนอเมริกันในเขตชนบท เพื่อให้มีทักษะทางด้านวิทย์ – คณิต ดีจะได้พร้อมรับกับการแข่งขันและเติบโตขึ้นเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศได้ … อ่านแล้วชอบเลยใช่มั้ยล่ะครับ!!!
 
Tico เป็นอดีต VP Operations ของบริษัทเรา และเป็นผู้มีพระคุณกับผมอย่างที่ผมไม่เคยทราบมาก่อน จนกระทั่งได้มีโอกาสทานมื้อค่ำกับ Niklas เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา …
 
ย้อนหลังไปในปี 2001 ผมสมัครเข้าทำงานที่ S2Y โดยไม่รู้เลยว่าตอนนั้น S2Y อยู่ในสภาวะลำบากพอตัว เนื่องจาก รายได้ไม่คลุมค่าใช้จ่าย ระหว่างช่วง interview นี้เอง บริษัทฯ มีการปรับโครงสร้างลดลง และมีผู้บริหารต่างชาติหลายคนต้องจากไป และหนึ่งในนั้นก็คือ Tico
 
แน่นอนว่าในตอนนั้นผมอยากได้งานที่ S2Y มากก่อนวัน interview ผม research ข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับ S2Y อยู่ 2 วันเต็ม … และในวันที่นัดคุยกัน พี่ชายชาวคิวบาคนนี้สร้างความประทับใจให้ผมอย่างแรง เมื่อเค้าหยิบกระดาษ A4 ขึ้นมาและเขียนให้ผมเห็นชัดๆ ว่า Pros / Cons ของงานที่ผมจะต้องเข้ามารับผิดชอบนั้นมันเป็นอย่างไร เราพูดคุยกันอย่างสนุกเกี่ยวกับงาน และแนวความคิดใหม่ๆ … โดยไม่รู้มาก่อนว่า วันแรกที่ผมมาทำงาน เขาจะไม่ได้เป็นหัวหน้าผมเสียแล้ว สิ่งสุดท้ายที่เขาได้ทำก่อนจะจากไป คือการได้ฝากฝังผมไว้กับ Niklas โดยบอกว่าขอให้รับคนคนนี้เข้าทำงานเถอะ เพราะน่าจะเหมาะกับผังองค์กรใหม่ – Tico if you have a chance to read this … I have to say thank you very much for the things you had done for me … let me know if anything I can help … I’ll try the best bro!
 
ก่อนออกจากห้องสัมภาษณ์ในวันนั้น เราคุยเรื่องชีวิตส่วนตัวกันเล็กน้อย Tico ถามผมว่าอนาคตผมจะเป็นอะไร อยู่ที่ไหน… ผมตอบไปตามใจว่า ณ วันที่ผมไปถึงจุดสูงสุดของชีวิตการทำงาน ผมจะมาสอนหนังสือ เพื่อพัฒนาบุคลากรรุ่นหลัง … นั่นคือสิ่งที่อยู่ในใจผมมาตลอดไม่เคยเปลี่ยนเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว
 
หลังจากนั้นเพียงไม่กี่วัน S2Y ก็รับผมเข้าทำงาน จากวันนั้นถึงวันนี้ ร่วม 5 ปีแล้วผมก็ยังอยู่ที่นี่ ย้ายไปย้ายมาในหลายตำแหน่งแต่ก็ยังอยู่กับบริษัทเหมือนเดิม วนเวียนในโลกธุรกิจ ในขณะที่ Tico ล่วงหน้าไปสู่วิชาชีพ "ครู" ที่อยู่ในใจเขาเสียก่อนแล้วครับ
This entry was posted in Quotes. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

