ปัจฉิมนิเทศน์

เมื่อวานกลับไปที่คณะตามคำเชิญ ของ อ.ยอด ให้ร่วมงานปัจฉิมฯ ของน้องๆ ที่กำลังจะจบ รุ่นนี้ รุ่น CPE 16 แล้วนะ … หมายถึงเราจบมา 10 ปีแล้ว ว้า แก่จัง …
 
ในรุ่นเรา 6 อันดับแรกเรียนเก่งหมด มีเราคนเดียว เรียนไม่เก่ง แต่ทำข้อสอบเก่งเลยติดร่างแห ได้สิทธิ์รับทุนอาจารย์กับเค้าด้วย ยังจำได้พาแม่ไปนั่งฟังกติกาด้วยกัน เดินออกจากห้องมาไฟลุกสุดๆ ว่าเอาวะ ไหนๆ ก็มาถึงขนาดนี้แล้ว เรียนต่อ ดร. เป็นอาจารย์มันซะเลย … 8 ชม. ต่อมา … "ป้อม อย่างมึงอย่าไปเป็นอาจารย์เลย เดี๋ยวกลางวันมึงสอน ตกดึกมึงไปเที่ยวก็เจอลูกศิษย์แด๊นซ์อยู่ข้างๆ แล้วใครเค้าจะฟังมึง" … แค่ นี้ นะ แค่ นี้ นะ แค่ นี้ นะ
 
ไม่รู้เป็นการตัดสินใจที่ถูกหรือผิด ที่ทิ้งอาชีพครู เพราะคอมเม้นของคนในวงเหล้า ตอนนี้ สามด๊อกเตอร์กลับมาสอนแล้ว สองในสามกะลังจะแต่งงานกัน อีกสองด๊อกเตอร์กะลังใกล้จะจบ … ส่วนไอ่หนึ่งคนที่เหลือคือเราเอง เป็นได้แค่ด๊อกเฉยๆ เห่าหอนไปวันๆ ฮ่ง ฮ่ง … โบร๋ว
 
ในฐานะศิษย์เก่า เราชวนไอ้หล่อมาด้วยอีกคน เคย update กันกลางปีที่แล้ว มันได้เงินเดือนเยอะกว่าเราอีก ทั้งๆ ที่ตำแหน่งเป็นแค่ Engineer ธรรมดา เลยชวนมันมาช่วยกันเล่าให้น้องฟัง น้องเอ๋ย เอาทางไหนก็เอาซักทางนะ จะมาแบบจับฉ่ายมาทางพี่ ทำให้เป็นอย่างละนิดละหน่อย รู้กว้างๆ วางตัวเป็น Mr.Fix it (ฉายานี้ headhunter ตั้งให้) ก็เอาดีได้ เป็นผู้บริหาร มี profile ตามสมควร … หรือจะไปสายเทคนิค สอบ cer ให้ได้มันทุกตัวในสาขาที่ทำ อย่างไอ่หล่อนี่ทำ network เรียนไม่เก่งแต่ตั้งใจก็สอบมันจนถึงตัวสูงสุดของ cisco จำไม่ได้แล้วเรียกว่าไร … ไม่เด่นไม่ดัง แต่รวยเท่ากัน
 
เรากับไอ่หล่อพูดคนละ session กัน ไม่จำกัดเวลา เราพูดไป 45 นาที ไอ่หล่อนั่งฟังก็อมยิ้มในความพูดมากของเรา แล้วออกมาพูดแค่ 15 นาที!!! น้องๆ ขำใหญ่ แค่นี้คงพอเห็นภาพว่า ใครอยากมาทางไหน
 
พูดจบมา update กับ ดร.ยอด ไอ่หล่อแอบถามเรื่องเงินเดือน ฟังแล้วก็ใจหาย … ดร.ยอดเรียนมา 10 ปี เป็น ดร.สายวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ อันดับ 1 ของประเทศ มันได้เงินเดือนน้อยกว่าตอนเราเริ่มทำงานเดือนแรกอีก … ฟังมันบ่นแล้วก็เห็นใจ อย่างนี้หรือเปล่านะ เราเลยหาคนมาเป็นอาจารย์ยาก … คิดแล้วก็นับถือเพื่อนๆ ดร. ทุกคนในความเสียสละจริงๆ
 
แล้วก็มาถึงเรื่องภูมิใจ … ดร.ยอดบอกให้ฟังว่า น้องรุ่นนี้ จบ 4 ปีได้เกรด 3 กว่าเกือบหมด จาก 40 คนมีเกินครึ่งที่ได้ เทียบกับสมัยเรามีแค่ไม่ถึงหนึ่งในห้า … ถามไปถามมาบอกน้องตั้งใจเรียนจริงๆ ขยัน รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา อาจารย์ชมกันใหญ่ เฮ่ยจิงดิ ดี คนรุ่นใหม่จบมาพื้นนิสัยแบบนี้ไปได้รุ่งกันทุกคนแน่ๆ น้องเอ๋ย
 
ระหว่างพูดมีโห่บ้าง แซวบ้าง แซวอาจารย์กันสนุก เทียบกับสมัยเราจะเกเรยังไงก็ไม่ตะโกนแซวอาจารย์ขนาดนี้
 
พอคุยจบ ถามคำถามกันเพียบ แล้วยังมีเดินมาคุยนอกรอบอีก … เออวะ เด็กรุ่นนี้ไปได้ไกลจริงๆ ดีใจจริงๆ ถ้าเป็นสมัยเรารึมีหวัง เงียบ …
 
ก่อนเลิกตามธรรมเนียมก็เชิญอาจารย์ทุกคนมาให้โอวาท เรากับไอ่หล่อไหนๆ ก็มาแล้วเลยถือโอกาสรับฟังโอวาทไปด้วย (เผื่อจะเป็นคนดีขึ้นมั่ง) ทั้งโอวาทอาจารย์ที่เคยสอนเรา และโอวาทจากเพื่อนๆ ดร. ของเราเองด้วย มีหลายประโยคเด็ดมาก ต้องตัดไปไว้ใน Quotes ดีกว่า … ลองคลิกไปอ่านที่ Quotes ละกันนะครับ
 
สี่ทุ่มกว่าแล้ว ง่วงเนอะ …
This entry was posted in murmur. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

