คิดไป อย่าคิดติด

ผมได้ยินประโยคนี้ครั้งแรกจากคุณมนต์ชัย สุนทราวัฒน์ อดีตมือการตลาดชั้นเซียนของผลิตภัณฑ์นม ดัชมิลล์ ในช่วงนั้นบริษัทฯ ไปขายงาน ดัชมิลล์ และคุณมนต์ชัยเองก็เป็นลูกค้าผู้ใหญ่ที่น่ารัก และผมชมชอบมากท่านหนึ่ง ระหว่างคุยกันเรื่องงานท่านได้ให้ข้อคิดไว้ว่า เวลาคิดอะไรก็ตาม ต้อง "คิดไป อย่าคิดติด"
 
ในการทำงานของคนเราย่อมเจออุปสรรคต่างๆ อยู่แล้วเป็นธรรมชาติ ทั้งปัญหาที่มองเห็นได้ก่อนล่วงหน้า (foresee) และปัญหาที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อน คนเราบางคนพอมองเห็นปัญหาล่วงหน้า หรือพบเจอปัญหา ก็พาลล้มเลิกความตั้งใจเสียดื้อๆ ด้วยเหตุผลที่ว่า มันทำไม่ได้เพราะ … มันเป็นไปไม่ได้เพราะ … แบบนี้เราเรียกว่า "คิดติด" คือ คิดอะไรมันก็ติดขัดไปหมด หาทางออกอย่างไรก็ไม่มีทางออกที่ดี ติดโน่นนิดนี่หน่อย
 
แต่กับบางคนพอมองเห็นปัญหาก็ไม่ยอมติดกับปัญหา พยายามคิดใหม่ คิดซ้าย คิดขวา ตีลังกาคิด เพื่อหาทางออกให้ได้ แบบนี้เราเรียกว่า พยายาม "คิดไป" คือไม่ว่าจะ "ติด" กับอะไร เราก็ต้องพยายามหาหนทางแก้ไข หรือแบบที่เรียกว่า "หาทางไป" ให้ได้
 
บางครั้งคิดคนเดียวคิดอย่างไรก็ "ติด" จึงไม่แปลกที่เรามักจะมีการประชุม ปรึกษาหารือกัน เพื่อช่วยกันระดมสมองหาทางออก ในที่ประชุมคนที่ช่วยพยายามเสนอความคิด หาทางออก ใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง พวกนี้เป็นพวก "คิดไป" ทั้งสิ้น และคนที่ "คิดไป" ไม่เคยท้อถอยถ้า "ทางไป" ที่เสนอใช้ไม่ได้ ก็จะหาทางไปใหม่ และเสนอให่ ส่วนพวกที่คัดค้าน มีข้อดีคือทำให้การตัดสินใจและการวิเคราะห์ต่างๆ มีความรอบคอบรัดกุมมากขึ้น แต่หากบางคนจ้องจะค้านอย่างเดียวโดยไม่พยายามช่วยหาทางออก แบบนี้จัดเป็นพวก "คิดติด" ครับ
 
ถ้าเราได้มีโอกาสศึกษาชีวประวัติของผู้ประสบความสำเร็จหลายท่าน เราจะพบว่าแต่ละท่านกว่าจะประสบความสำเร็จได้ ล้วนแต่ต้องผ่านอุปสรรคมาแล้วทั้งนี้ จึงอาจกล่าวได้ว่าทุกท่านเป็นพวก "คิดไป ไม่คิดติด" เหมือนกัน … แล้วเราล่ะครับ เลือกจะเป็นแบบไหนดี?
This entry was posted in Quotes. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

