เหตุผล … ในวันฝนตก

หยุด หยุด ชีวิต หยุดกับคนนี้ แม้ว่าใครจะดีซักแค่ไหน …
 
เหมือนพี่ taxi จะอ่านใจเราออก หมุนปุ่ม volume ดังขึ้นอีกนิด จริงๆ เพลงนี้เราก็ไม่ได้อินอะไร แต่เหมือนฟีลมันกำลังดี นอนแอ้งแม้งอยู่ใน taxi ตอนไปเอารถ ฝนตก อากาศเย็นๆ เราเคยบอกว่าเราชอบหน้าร้อน แต่เมื่อวานหน้าฝนก็น่ารักดีเหมือนกัน เอ … หรือว่าพี่แกจะมีอะไรในใจ เลยมาอินกับเพลงนี้
 
เพลงจบก็ถึงแยกเอกมัยพอดี พี่แท็กเริ่มเล่าเรื่องให้ฟัง บอกเมื่อคืนมาซอยนี้รถติดมาก แกได้ผู้โดยสารกลับไปคนนึง จากในซอย และไปส่งที่สนามบินน้ำ เฮ้ย จริงดิ อะไรจะมาอยู่ใกล้บ้านเราขนาดนั้น แล้วแกก็บรรยาย น้องผู้หญิงสายเดี่ยว เมาเละตุ้มเป๊ะ ไม่ได้สติ ไปส่งถึงใต้หอ ปลุกยังไม่ตื่น … เออ ถ้าเจอ taxi ไม่ดีป่านนี้เสร็จไปแล้วน้องเอ๋ย
 
ฟังแล้วเราก็ทักทันที โห พี่ เด็กสมัยนี้แม่งไม่ไหว … กำลังจะเม้าต่อ เรื่องความเหลวแหลกของสังคม พี่แท็กก็เบรกเราหัวทิ่ม บอก น้องเค้าทะเลาะกับแฟนจากที่ร้าน ขึ้นรถมาโทรศัพท์ร้องไห้ตลอด พี่แกก็นั่งฟัง … พอแกเล่าละเอียดๆ เออ มันน่าเศร้าจริงแฮะ เป็นเราคงแย่เหมือนกัน เลยถึงบางอ้อว่าไหงน้องสาว ถึงได้เมาขนาดนั้น
 
นั่งไปอีกสองนาที … นี่สินะ ข้อเสียของเรา … เป็นพวกด่วนสรุป หูไม่แข็งแรง ฟังอะไรไม่ค่อยจบ ชอบตัดบทสรุปอยู่เรื่อย บางทีก็แบ่บ stereotype เล่นเอาโดนนายเบรกก็หลายครั้ง ปล่อยไก่ไปก็หลายตัว บางทีก็เหมือนยังไม่โต
 
คิดไปอีกหน่อย … ก็อดยิ้มไม่ได้ เคยทำแบบนี้กับน้องนุ่งคนนึง ก็เรื่องงานนี่แหล่ะ น้องเล่าไม่ทันจบก็เงื้อขวานเตรียมฟัน โชคดีเหมือนน้องรู้ทัน ฟันเราซะก่อน บอกห้ามเบรก ฟังให้จบ แล้วก็สาธยายเหตุผลมา … ทำเราอึ้ง แล้วก็ขอโทษกันแทบไม่ทัน ก่อนจะยอมรับด้วยดี คนมีเหตุผลใครก็ต้องฟังสินะ แต่บางทีเราดันไม่ฟังให้จบเอง เลยไปหลงเข้าใจผิดซะ
 
เพราะแต่ละคนแต่ละใจ ทำอะไรบางครั้งเราก็ไม่เข้าใจ ว่าทำอย่างนี้ได้ไง ทำแบบนี้ทำไม คิดไปต่างๆ นานา … ตีความไปเสียมากมาย ฝนตกเมื่อวานนี้เลยได้บทเรียนใหม่ สงสัยต่อไป มีอะไร คงต้องใจเย็นๆ ค่อยถามเหตุผล เราคงมีความสุขได้เป็นสองสามเท่า
 
เมื่อวานเลยเป็นวันที่ขับรถชิวที่สุด ฝนตกพรำๆ ค่อยๆ ขับ ช้าๆ เรื่อยๆ … กลิ่นไอฝนหอมๆ ที่มาพร้อมกับบทเรียน … เอ๊ะ หรือว่าแอบปันใจจากหน้าร้อนไปให้หน้าฝนด้วยแล้วสิเรา
This entry was posted in Simple Ideas. Bookmark the permalink.

3 Responses to เหตุผล … ในวันฝนตก

  1. Jirawan says:

    เค้าว่ากันว่า จะเป็นผู้พูดที่ดีก็ต้องเป็นผู้ฟังที่ดีล้วย..
    อย่างหนูเนี่ยก็เป็นอิกคนนึงที่ปากไวปากแมวมากๆ บรู๊ววว… บางทีก็ตกม้าตายเพราะคำพูดตัวเอง.. บางทีก็พูดไปงั้นๆ แต่ไอ่บางคนที่ฟังนี่เหมือนโดนแทงเข้าอย่างจัง จะมาขอโทดกันตอนหลังก็สายไป ก็คนเค้าเสียความรู้สึกไปแล้วนี่ แถมยังมองเราเป็นไอ่ปากแมวอิก แต่ไอ่เราก็พูดไปไม่ได้คิดอะไรแบบนั้นนะ เลยตระหนักได้ว่า เออ จะพูดไรก็คิดให้มันเยอะๆหน่อยดีกว่าไหม เด๋วเสียคนเสียเพื่อนเอาได้ .. ช่วงนี้เลยหยุดเห่าไปได้เยอะ .. แม๊วว..

  2. Siwat says:

    ดีจังเลยจ่ะกูด เราก็เป็นคล้ายๆกูดนะ บางวันตอนเช้าตื่นมารู้สึกเหมือนมีอะไรอยู่ในปาก พยายามจะไปผ่าตัดออก แต่หมอเค้าบอกผ่าออกไม่ได้ ต้องโดนเตะปากเท่านั้น มันถึงจะวิ่งออกมา อิอิ
     
    ว่าแต่ว่าหน้าฝนนี่อะไรๆ มันก็ช่าง smooth จริงๆนะ … ชอบจัง

  3. Jang says:

    อืม..แจงเป็นประเภทฟังแต่ก็ปากไว นะป้อม เห็นไม่ตรงก็พูด
    พูดเพราะอยากแสดงความเห็นแต่ไม่ค่อยคิดว่ามันจะเป็นผลดีหรือร้ายกับใครๆหรือแม้แต่ตัวเองหรือเปล่า
    พักหลังๆพอมีตัวเล็ก ต้องฟังเค้ามากๆ
    เลยใจเย็นมากขึ้น คิดก่อนพูดมากขึ้น เพราะฟีดแบคที่กลับมา
    หมายถึง คนที่เรารักที่สุด
    ผลพลอยได้คือ ปากไวน้อยลง
    เกลียดหน้าฝนที่เมืองใหญ่ๆ  หยะแหยงน้ำสกปรก
    ฝนมาอารมณ์คุณนายระเบียบก็สิงเลย..เฮ้อ

Leave a Reply

