วัวลืมตัว …

หยุดสามวันมานี้มีได้คิดอะไรเยอะๆ ดีเหมือนกันนะ … มา จะเล่าให้ฟัง ขอแบบไม่มี structure แล้วกันนะ บ่นๆ ตามฟีลพาไป

ทำงานยิ่งกว่าเป็นวัว … วัวพันปีดึกดำบรรพ์ พุ่งเข้าชน … วิ่งเข้าใส่ …

หูฟัง ตาก็ดู เท้าขยับตามไป มันไปกับวีซีดีคอนเสิร์ตพี่ป้อมพี่โต๊ะ ที่ร้านเปิดขึ้นจอยักษ์ ใจก็คิดพลาง เออ เพลงนี้มันมันและมันโดนใจดีเนอะ … คนดูยกไม้ยกมือกันใหญ่ … ว่าแล้วก็หันไปตอบคำถามแม่ ที่นั่งอยู่ข้างๆ วันนี้วันแม่ พ่อมารับย่าจ๋าไปกินข้าวด้วยกัน ก็เลยได้พร้อมหน้าพร้อมตากันทั้งบ้านแบบนานๆ ที ทีแรกพาเข้าซอยไปกินเกียง้วน … โห คนรอเป็นหลายๆสิบคน เลยม้วนออกมากินร้านที่ไม่ค่อยมีคนดีกว่า เหมือนทุกครั้งพ่อกับแม่ก็ถามเรื่องงานบ้าง เอ หรือว่าเราจะคุยเป็นแต่เรื่องงาน😛

เราได้หยุดงานมาสามวัน ได้ไปกินข้าวกับพ่อกับแม่กับญาติทุกวัน happy มากๆ
เมื่อวานชั่งน้ำหนักที่คลีนิคน้า อีกกิโลนึงจะแปดสิบแล้ว… เออ เป็นวัวแล้วจริงๆด้วยว่ะทุกคน อย่างน้อยก็ทางกายภาพ อิอิ

เมื่อวานรับเป็นโชเฟอร์ พาพ่อแม่ไปเยี่ยมยายที่เมืองชล
บ้านยายเรา … อยู่บนถนนที่มีร้านหมอ เยอะที่สุดในประเทศ รายการตามไปดูยังเคยมาถ่าย และหนึ่งในนั้นก็คือคลีนิคน้าเรา ชื่อร้าน cool มาก "หน้าเก๋ง   คลีนิค" ที่นี่แม่เรานั่งรถทัวร์จาก กทม. มาตรวจบ่อยๆ … น้าเราเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่อง HIV งานเยอะตลอดเวลา ทุ่มเทมากๆ … ส่วนแม่เรา เชี่ยวชาญโรคผิวหนัง และมีลูกชายสุดดื้อที่ไม่ยอมใช้ยาสิวของแม่ จนหน้าปุๆ ปะๆ ไปหมด แถมยังหลงโง่นึกว่าแม่เป็น หมอเด็กเหมือนพ่อ มาตั้ง 20 กว่าปี กว่าจะรู้
บ้านยายเป็นร้านขายของชำ มาทีไรนึกถึง เรื่อง modern trade กินโชวห่วย ตอนที่เรียนตอน MBA ทุกที เพราะมันเป็นแบบนั้นจริงๆ ร้านยายของน้อยลงๆ เพราะคนก็ไปซื้อ Lotus กันหมด เคยทำน้ำใส่ขวดมาขาย มารอบนี้ไม่เห็นขายแล้ว … แต่ที่ยังมีลูกค้าอยู่ คือ ห ว ย

เล่าแล้วก็ขำ ตอนมาเมืองชลครั้งที่แล้ว ออกมาเดินเล่น เจอเน็ทคาเฟ่มีคอมฯ เต็มเลย กะว่ามาเช็คเมล์ทำไรเล่นๆ แป๊บนึงรอแม่ … เดินเข้าไปจะนั่ง คนมองกันใหญ่ ก็เลยถามว่า ชม. เท่าไหร่ … คราวนี้ยิ่งงงหนัก … เราคงโง่มาก จนเจ้าของร้านต้องมาเฉลย ว่าไอ้เจ้าคอมพิวเตอร์หลายๆ ตัวในร้านเนี่ย ไม่ได้เอาไว้ให้มาเล่นนะ แต่เค้าเอาไว้ … ส่ ง ห ว ย … โอว้คุณพ่อคุณแม่ ลูกหน้าแตกมากเลยงานนี้ … เดินยิ้มแหยๆ ออกมา พลางคิด ธุรกิจหวยมันเจริญดีแท้

เมื่อวานยายบอก โอย วันก่อนคนมาแทงเลขสองตัว หมื่นนึง … แม่ก็โอย เยอะจัง ถ้าถูกสงสัยจะยุ่ง … ยายบอกไม่ยุ่งหรอก แต่สงสารคนมาซื้อเพราะมันไม่ออกน่ะสิ บางคนก็ หมื่นนึง บางคนก็ห้าพัน

ถนนที่บ้านยายอยู่ นอกจากจะมีคลีนิคเยอะๆแล้ว ยังมีของโปรดเราด้วย คือ หมูเต๊ะ อะพอลโล่ รอบนี้เราก็เดินไปซื้อมากินอีก เฮียขายไม้ละ 3 บาทแล้ว น้าบอกว่าของทุกอย่างขึ้นเป็นสิบเท่า ก็คงจะจริง เพราะขนาดรุ่นเราที่เคยกินตอนเด็กๆ ยัง 50 ตัง เลยนี่ก็ 6 เท่าแล้ว ร้านนี้ดีอย่างเดินเข้าไปไม่ต้องสั่ง เพราะมีให้กินอย่างเดียวคือหมูเต๊ะนี่แหล่ะ เป็นสูตรแต้จิ๋ว อาจาดเหนียวหนืดๆๆๆ อย่างแรง แต่อร่อย … นอกจากหมูเต๊ะแล้วตรงข้ามบ้านยายก็มีกล้วยแขก ที่กรอบจนไม่น่าเชื่อ รอบนี้ก็กินอีก ซื้อเสร็จเดินเข้าบ้าน คุยกับน้าอยู่หน้าบ้านแป๊บนึง เดินหันหลังจะไปกินแล้ว ก็มีเสียงผู้ชายไล่หลังมาว่า กินเยอะๆ ระวังคลอเลสเตอรอล … เราหันไป ใครหว่าไม่รู้จัก เอ … ขนาดคนไม่รู้จักมาทักนี่ยังไงๆแล้วมั๊ง

ระหว่างทางกลับก็คุยเรื่องชีวิต เรื่องงานกับพ่ออีก บอกพ่อว่าทำงานอีก 10 ปีแล้วจะไม่ทำแล้วนะ จะรีบๆ ทำ รีบๆ เลิกแล้ว 40 แล้วจะไปทำอย่างอื่น แล้วก็บ่นว่า ตั้งแต่ทำงานมา 10 ปี ยังไม่เคยได้หยุดพักยาวๆ เลย พูดจบ … ก็อึ้งๆ นึกในใจ เฮ้ยเรามาบ่นอะไรวะ ถามพ่อ พ่อเคยได้พักบ้างมั้ย พ่อบอกเคยสิ ตอนไม่สบายไง … เฮ้ยทำไมเราอ่อนงี๊วะ พ่อทำงานมา 30-40 ปี เริ่มงาน 7 โมงเช้าเลิกสองทุ่ม ยังไม่เคยพักเลย เราทำมา 10 ปีแค่นั้นเอง … มาบ่นเป็นเด็กๆ ไปได้

ส่วนวันนี้ไปทำบุญให้ปู่ที่วัดมหาธาตุตอนเช้า แล้วก็กลับมาบ้านย่าจ๋า ระหว่างทางโทรคุยกับอาอู๊ดว่าจะซื้อของอะไรมากินเที่ยงดี ตกลงกันว่าซื้อกันคนละหน่อย ที่ขำคือ ขับมาสองคัน คนละทาง แต่ดันมาจอดรถซื้อกับข้าวร้านเดียวกันซะงั้น สงสัยเฮียเจ้าของร้านนี่ทำบุญมาเยอะ

หยุดสามวันรอบนี้ ยังไม่ได้กินบะหมี่เกี๊ยวหนวดของโปรด เช้าวันเสาร์เดินไปไม่ขายซะงั้น
ทุกเช้าวันหยุด เราจะต้องเดินโทรมๆ หน้าตาไม่ล้าง ฟันไม่แปรง ไปขอข้าวเช้าพี่หนวดกิน บะหมี่เกี๊ยวชามใหญ่เบิ้ม 20 บาท ราคาชุมชนแบบนี้เราชอบ นั่งกินไปตอนเช้า ดูน้องๆ มาเล่นกันที่สวนสนุก แอบฟังชาวบ้านคุยกัน เรื่องโน่นเรื่องนี่ แบบนี้แหล่ะ ที่เราชอบ

ก็เราโตมาแบบนี้ และเราชอบกลับไปหาบรรยากาศแบบนี้ เพื่อเตือนตัวเองบ่อยๆ

บ้านเราไม่ได้ลำบาก แต่ตอนเด็กๆ เราก็ติดดิน มอมแมมใช้ได้ ปีนรั้วบ้านเข้าไปเล่นไพ่ในที่ดินร้าง ลุยโคลนเตะบอลเท้าเปล่า ขี่จักรยานเคี้ยวแหนมดอนเมืองแกล้มเป๊บซี่ แอบกินเหล้าริมท่าน้ำ ไปนอนดูเพื่อนตกปลา เดินกินไส้กรอกอีสานเคี้ยวพริกตุ้ยๆ ข้ามสะพานลอย จนอยู่ตั้ง ม. 4 เข้าไปแล้ว … เดินสวนกับสาวคนนึงบนสะพานลอย เธอยิ้มหวานมาให้ "ว่าไงป้อม" … เอ้า นี่มันเพื่อนเรานี่หว่า … นึกแล้วขำ เพราะยังจำมาดตัวเองวันนั้นได้ พ่อแม่รึ อุตส่าห์ส่งไปเรียนโรงเรียนฝรั่งแถวสาทร แทนที่จะไปรู้จักมักคุ้นกับสาวคอนแวนต์โรงเรียนข้างเคียง เลิกเรียนแล้วกลับกระหืดกระหอบกลับมาแถวบ้าน มาทำตัวโทรมๆ หนำซ้ำ ยังมาเจอเพื่อนสมัยเด็ก (ป. 3 หรือ ป. 4 หว่า) เหมือนเพื่อนทุกคน เป็นคนไข้ร้านแม่เรา แต่คนนี้เรียนเก่งกว่าใคร ไปสอบเข้าเตรียมได้ ไม่เจอกันหลายปี ดันมาเจอกันบนสะพานลอย เพื่อนเราชุดเรียบร้อยสมเป็นเด็กเตรียม ส่วนสภาพเรารึ … เยินไม่มีชิ้นดี อาย อาย อายที่สุด

ข่าวล่าสุดจากแม่เมื่อหลายปีก่อน เพื่อนคนนี้ไปเป็นหมอฟัน แต่งงานมีครอบครัวไปเรียบร้อย

เออ พูดถึงเรื่องหมอฟัน วันก่อนโน้นเพิ่งมีโอกาสไปขูดหินปูน อุดฟัน ทำเสร็จแอบชะโงกหน้าดูหมอเขียนบัตรคนไข้ เอ … เราไม่ได้ทำฟันมาพักใหญ่แล้วนะ จริงๆ น่าจะมาตรวจปีละครั้งนี่เราสองปีได้แล้วมั๊ง … ตามองไปที่บัตร ครั้งสุดท้าย … ปี 2545!!! ฟันไม่ผุหมดปาก็บุญแล้ว 5555

ร้านหมอฟันนี้พี่ปูแนะนำมา ราคาไม่แพงและทำดี คุยกันไปกันมาบนรถ พ่อชักสนใจ ถามว่าร้านชื่ออะไรนะ พอบอกไปพ่อก็งง ทำไมชื่อร้านเค้ายาวงั้นล่ะลูก … เราหัวเราะร่วน แหมพ่อ ก็เค้าหมอสองคน เอาชื่อมาต่อกัน ไม่ได้มาผสมกันแบ่บพ่อกับแม่ซะหน่อย … ร้านพ่อที่ซอยอารีย์ ก็เป็นเอาชื่อพ่อมาคำนึง ชื่อแม่คำนึงมาบวกกัน พอมาเปิดร้านแม่ที่เมืองนนท์ ก็เอาชื่อพี่เรามาสองคำต่อกับชื่อเราคำนึง … แค่นี้ เราก็รู้แล้วว่าพ่อกับแม่รักเรากับพี่ขนาดไหน ทุกเช้าขับรถผ่านคลีนิคแม่ … อ่า … นี่มันชื่อผม ชื่อผมๆๆ อิอิ

blog วันนี้เรา unstructured อย่างหนัก ก็บังเอิญมันนึกได้ เลยมาเขียน
เผื่อใครหลายคนอาจจะกำลังเป็น วัวลืมตัว ก็หาช่องว่างมานั่งคิดจัดสรรเวลากันนิด

ช่วงนี้ไม่รู้ฟ้าฝนเป็นอะไร เพื่อนๆ น้องๆ หลายคน เปรยๆ ว่างานหนัก
หรือจะเป็นวัวกันหมดแล้ว 5555 ว่างๆ ไปฟังกันดูนะ ใครเครียดๆ เรื่องงานน่ะ … พุ่งเข้าชน วิ่งเข้าใส่ … เออ แถมอีกเพลง หอบฟาง หอบฟางไปไหน
ทำไมถึงต้องหอบฟาง …

This entry was posted in murmur. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

